Lượt xem: 252

Sóc Trăng có hệ thống thủy lợi đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp

Sáng ngày 6/12, tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng, đồng chí Trần Tấn Phương - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về một số lĩnh vực trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là hệ thống thủy lợi tại các địa phương trên địa bàn tỉnh; thông tin về hiệu quả, tác động của Công trình thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé tại tỉnh.

 


Đại biểu xem bảng đồ về hệ thống thủy lợi của tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Thúy Liễu

 

    Thông tin đến Đoàn công tác, đồng chí Trần Tấn Phương chia sẻ, tổng số cống thủy lợi do tỉnh quản lý là 160 cái; chiều dài đê bao (đê sông, đê biển) 407 km; kênh cấp I, cấp II liên huyện là 65 tuyến, chiều dài 1.040 km; trạm bơm điện 124 trạm. Với hệ thống cống và đê bao cùng các kênh thủy lợi đáp ứng tốt nhu cầu tưới tiêu, phục vụ sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân trên địa bàn toàn tỉnh.

    Đối với một số địa phương vùng trũng của tỉnh, trong đó có xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm có một phần giáp tỉnh Hậu Giang; qua theo dõi hằng năm, kể từ khi Công trình thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé đi vào hoạt động, thời điểm mưa nhiều, một số diện tích đất canh tác lúa bị ngập trong nước, không thể thu hoạch được phải hỗ trợ bà con nông dân thu hoạch, diện tích ước 6.000 ha (năm 2022) và năm 2023 diện tích lúa bị ngập trong nước là 2.400 ha. Nguyên nhân lúa bị ngập nước là do khó tiêu thoát ra các cống, sông, kênh, rạch, bởi lượng nước tại các hệ thống thủy lợi trên rất nhiều. Tuy nhiên, chưa đủ cơ sở kết luận Công trình thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé có tác động đến vấn đề trên hay không. Qua đó, đề xuất Đoàn công tác có những nghiên cứu cụ thể để thông tin cho ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh rõ hơn.

    Thay mặt Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đồng chí Đoàn Doãn Tuấn - Nghiên cứu viên cao cấp, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam nhận định, Sóc Trăng triển khai hệ thống thủy lợi rộng khắp, góp phần đảm bảo sản xuất cho người dân tại tỉnh, thông qua các công trình thủy lợi, mùa vụ sản xuất của bà con nông dân thuận lợi. Riêng với Công trình thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé, đây là công trình trọng điểm quốc gia; do đó, để quản lý khai thác công trình hiệu quả, cần tìm hiểu thông tin về các tác động của công trình tại các tỉnh: Kiên Giang, Hậu Giang, Cà Mau và Sóc Trăng, nhằm đưa ra giải pháp về khoa học và công nghệ, để nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác công trình.

Thúy Liễu



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 83
  • Hôm nay: 378
  • Trong tuần: 70,805
  • Tất cả: 11,802,812